คำอธิบายรายวิชา
ง ๓๐๒๐๘ พรรณไม้ในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๑,๒ เวลา
๔๐ ชั่วโมง
จำนวน ๑.๐ หน่วยกิต
…………………………………………………………………………..
ศึกษาความเป็นมาของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
และงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
วัตถุประสงค์ และ
ประโยชน์ของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
การดำเนินงานตาม ๕
องค์ประกอบ ได้แก่ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ การนำพรรณไม้เข้ามาปลูก การศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ ของพรรณไม้
การเขียนรายงานผลการศึกษาพรรณไม้
และการนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ
ลงมือปฏิบัติการสำรวจพรรณไม้ในโรงเรียน จัดทำทะเบียนพรรณไม้ ป้ายชื่อชั่วคราว ป้ายชื่อสมบูรณ์ แผนผังพรรณไม้
การเก็บตัวอย่างแห้ง/ดอง
จัดทำทะเบียนพรรณไม้แห้ง/ดอง
จัดหาพรรณไม้เข้ามาปลูก
ดูแลรักษา บันทึกการเจริญเติบโต
ศึกษาพรรณไม้โดยใช้แบบ ก.๗-๐๐๓ ๑ ชนิด
และ ศึกษาพรรณไม้ในเชิงลึก ๑ ชนิด
พร้อมเขียนรายงานสรุปผลการศึกษาพรรณไม้และการนำไปใช้ประโยชน์
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในองค์ประกอบต่าง
ๆ และการศึกษาพรรณไม้ในโรงเรียน มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด
อดออม อดทน เอื้อเฟื้อ
เสียสละ มีวินัยในการทำงาน มีความมุ่งมั่น รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
ผลการเรียนรู้
๑. มีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ วัตถุประสงค์ และ ประโยชน์ของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
๒. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
๓. มีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติการสำรวจพรรณไม้ แผนผังพรรณไม้
และจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ในโรงเรียน
๔. มีความรู้
ความเข้าใจ และปฏิบัติการเก็บตัวอย่างแห้ง/ดอง พรรณไม้ อย่างละ ๑
ชนิด
๕. มีความรู้ ความเข้าใจ
และปฏิบัติการนำพรรณไม้เข้ามาปลูกในโรงเรียน
๖. มีความรู้ ความเข้าใจ
และปฏิบัติการศึกษาข้อมูลพรรณไม้โดยใช้แบบ ก.๗-๐๐๓ ๑
ชนิด
๗. มีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติการจัดทำโครงงานศึกษาพืช ๑
ชนิด
พร้อมเขียนรายงานผลโครงงานการศึกษาพืช
ตามแบบของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น